::.. Green Zone ..::
::.. คำถาม - คำตอบ
  คำถาม
ขอถามอีกคำถามเป็นความรู้เกี่ยวกับการจุดระเบิดนะครับ โดยปกติการถอดดูชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ก็จะต้องตั้ง mark ตัว T ให้ตรงที่ช่องดูตรงจานแม่เหล็กและให้อยู่ในจังหวะอัดสุด อยากทราบครับว่า "ระบบจุดระเบิด" จะทราบได้อย่างไรว่า จังหวะที่ลูกสูบขึ้นสุดนั้นเป็นจังหวะอัด (เพื่อที่จะ spark ไฟหัวเทียน 1 ครั้ง/2 cycle ไม่ spark ทุก cycle เหมือนเครื่องยนต์ 2 จังหวะ หรือก็คือไม่ spark ในจังหวะคายนั่นเอง) ตรงนี้จะส่งผลตรงที่ผมสงสัยว่า หากตอนประกอบเครื่องยนต์กลับ ได้มีการหมุนจานแม่เหล็กไปอีกโดยไม่ได้จำว่าหมุนไปกี่รอบ (จากเดิมที่อัดสุดอยู่แล้วก่อนเริ่มถอดฝาครอบวาล์วไปจนถึงถอดเสื้อสูบ) ทำให้ไม่แน่ใจว่าเมื่อตั้ง mark ตัว T ครั้งต่อไปจะเป็นจังหวะอัดหรือคาย หากเกิดกรณีนี้ตอนประกอบกลับจะต้องทำอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
  คำตอบ
สวัสดีครับหลักการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะจะต้องหมุน 2 รอบเป็นการทำงาน 1 ครั้ง การดูมาร์คนั้นให้ดูจากล้อแม่เหล็กจะมีช่องเล็กๆให้ดูจะมีตัวอักษรตัว T กับ F ตัว F จะเป็นจังหวะจุดระเบิด การดูนั้นจะต้องดูจากวาล์วเวลามาร์คตัว T ที่ล้อแม่เหล็กตรงรอบแรกจะเป็นจังหวะอัดตัววาล์วจะเป็นอิสระสามารถโยกตัวได้ ส่วนอีกรอบจะเป็น OVERLAB วาล์วทั้ง 2 ตัวจะทำงานอยู่ เวลาเราจะทำการถอดแนะนำให้ทางคุณหมุนเครื่องยนต์ดูแล้วทดลองทำตามที่แจ้งไว้ ถ้าจะอธิบายนั้นจะยาวมากทางเราจะแนะนำเป็นการเข้าใจง่าย ไม่นั้นไปศึกษาจากคู่มือรถจักรยานยนต์อีกครั้งจะดีกว่าครับ
   รูปภาพประกอบ
 

Copyright ©2005 A.P. HONDA CO.,LTD. All rights ® reserved. | Contact Us