::.. Green Zone ..::
::.. คำถาม - คำตอบ
  คำถาม
สวัสดีครับ จากภาพที่ผมแนบไปด้วย มีคำถามดังนี้ครับ 1. เขม่าที่เกิดที่หน้าสูบกับฝาสูบน่าจะเกิดจากน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ถ้าเป็นจากน้ำมันเครื่องจะเกิดจากสาเหตุใด เช่น แหวนลูกสูบหลวม ซีลก้านวาล์วเสื่อม หรือสาเหตุอื่น จะมีวิธีการตรวจสอบอย่างไรครับ เช่น การดูปากแหวน เป็นต้น 2. ทำไมบริเวณหน้าวาล์วไอเสียไม่มีเขม่าเกาะเหมือนไอดี เพราะวาล์วไอดีมีคุณสมบัติพิเศษอย่างไรหรือเปล่าครับ 3. บริเวณรอยด้านที่ผิวลูกสูบถือว่าปกติหรือว่าเกิดจากการสึกหรอครับ 4. ในกรณีนี้ถ้าใช้น้ำมันเครื่องที่หนืดมากกว่าเดิมจะช่วยลดอาการน้ำมันเครื่องเข้าห้องเผาไหม้ได้บ้างไหมครับ (ใช้เบอร์ 30 อยู่ครับ) ถ้ามีคำแนะนำในการซ่อมบำรุงเพิ่มเติมอย่างไรจากคำถามข้างต้น ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอรบกวนเท่านี้ครับ ขอบคุณครับ
  คำตอบ
สวัสดีครับคุณ Boss rider จะตอบคำถามเป็นข้อๆให้ทราบ 1.เขม่าที่เห็นนั้นน่าน่าจะเกิดจากน้ำมันเครื่องซึ่งเกิดจากลูกสูบ-แหวนหลวมหรือซีลก้านวาล์วมีการเสื่อมสภาพ การตรวจสอบจะต้องดูความห่างปากแหวน ผิวเสื้อสูบว่าเป็นรอยหรือไม่ ถ้าเป็นคราบเหนียวจะเกิดจากน้ำมันเชื้อเพลิงมีการผสม 2.ที่วาล์วไอเสียที่ไม่มีเขม่าเกาะเพราะวาล์วไอเสียจะมีความร้อนมากกว่า 3.ผิวลูกสูบเป็นรอยเส้นๆน่าจะเกิดจากคุณภาพของน้ำมันเครื่องไม่ดี 4.ความหนืดของน้ำมันเครื่องไม่มีผลทำให้น้ำมันเครื่องเข้าห้องเผาไหม้
   รูปภาพประกอบ


Copyright ©2005 A.P. HONDA CO.,LTD. All rights ® reserved. | Contact Us